Understanding Goal: เข้าใจ สามารถอธิบายกลไกราคาในระบบเศรษฐกิจ
วิเคราะห์ สังเคราะห์ปัญหาเศรษฐศาสตร์และการปกครองที่เกิดขึ้น รวมทั้งสามารถนำความเข้าใจไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
7
(7-11 ธ.ค 58)
|
โจทย์ : เศรษฐศาสตร์และการปกครอง
Key Questions :
- ทำไมอาหารถึงราคาแพงขึ้น
- ทำไมร้านสะดวกซื้อ เช่น
เทสโก้โลตัส / 7-eleven / Big C จึงขยายตัวอย่างรวดเร็วและจะส่งผลอย่างไร
-
ทำไมคนที่อยากเป็นผู้นำต้องใช้เงินซื้อเสียง
- ขอ 3 คำ กับเศรฐกิจไทยใน ปัจจุบัน เพราะเหตุใด
เครื่องมือคิด :
Black Board Share: เกี่ยวกับ
- ทำไมอาหารถึงราคาแพงขึ้น
- ทำไมร้านสะดวกซื้อ เช่น
เทสโก้โลตัส / 7-eleven / Big C จึงขยายตัวอย่างรวดเร็วและจะส่งผลอย่างไร”
-
ทำไมคนที่อยากเป็นผู้นำต้องใช้เงินซื้อเสียง
Round Robin : พูดคุยสนทนาเกี่ยวกับคำถามในสัปดาห์นี้ เช่น ขอ 3
คำกับเศรฐกิจไทยในปัจจุบัน เพราะเหตุใด
Show and Share : นำเสนอบทกลอน
ชักเย่อความคิด :
ระหว่างระบอบการปกครองแบบประชาธิปไตยกับเผด็จการ
นักเรียนจะเลือกอะไรเพราะเหตุใด
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- คุณครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- ห้องสมุด
- อินเทอร์เน็ต
- บรรยากาศในห้องเรียน
- กระดาษ ปรู๊ฟ
/กระดาษ A4
|
วันจันทร์
2 ชั่วโมง
ชง
-
ครูให้นักเรียนดูคลิปชั่วโมงทำกิน ตอนวิกฤตเศรษกิจกรีซ และ “สาเหตุที่ทำให้ประเทศไทยประสบกับภาวะฟองสบู่แตกเมื่อปี พ.ศ.2540”
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนรู้สึกอย่างไร
และนักเรียนคิดว่าอะไรคือสาเหตุที่ทำให้ประเทศกรีซประสบปัญหาทางเศรษฐกิจอย่างรุนแรง
และทำไมประเทศไทยเกิดภาวะฟองสบู่แตกเมื่อปี พ.ศ.2540”
เชื่อม
หลังจากดูคลิปครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
เช่น นักเรียนเห็นอะไรบ้าง รู้สึกอย่างไร ได้ข้อคิดอะไรบ้าง
และถ้าเป็นผู้นำประเทศนักเรียนจะแก้ไขปัญหาอย่างไร
ใช้
นักเรียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ตามความถนัดของตนเองลงในกระดาษ
A4
วันอังคาร 3
ชั่วโมง
ชง
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
- ทำไมอาหารถึงราคาแพงขึ้น
- ทำไมร้านสะดวกซื้อ เช่น
เทสโก้โลตัส / 7-eleven / Big C จึงขยายตัวอย่างรวดเร็วและจะส่งผลอย่างไร”
- ทำไมคนที่อยากเป็นผู้นำต้องใช้เงินซื้อเสียง
เชื่อม
นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นและตอบคำถามผ่านเครื่องมือคิด
Black Board Share
ใช้
ถ่ายทอดความเข้าใจเกี่ยวกับเศรษฐกิจผ่านบทกลอน
ชง
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “ระหว่างระบอบการปกครองแบบประชาธิปไตยกับเผด็จการ นักเรียนจะเลือกอะไรเพราะเหตุใด”
เชื่อม
นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นและตอบคำถามผ่านเครื่องมือคิด
ชักเย่อความคิด
วันพฤหัสบดี 1
ชั่วโมง
ชง
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด ขอ 3 คำกับเศรฐกิจไทยในปัจจุบัน เพราะเหตุใด
เชื่อม
นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นและตอบคำถามผ่านเครื่องมือคิด Round
Robin
ใช้
จาก 3 คำ เชื่อมโยงกับสิ่งใดบ้างลงกระดาษ
A4
วันศุกร์ 2
ชั่วโมง
ชง
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
1. นักเรียนได้เรียนรู้อะไรในสัปดาห์นี้และเรียนรู้อย่างไร
2. ความรู้ความเข้าใจในสัปดาห์นี้มีอะไรบ้าง
3. นักเรียนเจอปัญหาอะไรและมีวิธีการแก้ปัญหาอย่างไร
4. นักเรียนรู้สึกอย่างไรกับกิจกรรมที่ทำในสัปดาห์นี้
5. นักเรียนจะนำความเข้าใจที่ได้ไปใช้ในชีวิตประจำวันอย่างไร
6. นักเรียนจะทำอะไรในสัปดาห์ต่อไป
เชื่อม
ครูและนักเรียนพูดคุยแลกเปลี่ยน
ผ่านคำถามใน ขั้นชง
ใช้
นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 7
|
ภาระงาน
- การแสดงความคิดเห็นจากคลิปที่ได้ดู
- การเตรียมนำเสนองาน
-
การแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับศาสนาผ่านเครื่องมือ Black Board Share
ชิ้นงาน
- บทกลอนเกี่ยวกับเศรษฐกิจ
- การแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเศรษฐกิจและผ่านเครื่องมือคิด
Black Board Share
- เชื่อมโยง คำ 3 คำ
-
สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 7
|
ความรู้
เข้าใจ สามารถอธิบายกลไกราคาในระบบเศรษฐกิจ
วิเคราะห์ สังเคราะห์ปัญหาเศรษฐศาสตร์และการปกครองที่เกิดขึ้น
รวมทั้งสามารถนำความเข้าใจไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- สามารถเลือกใช้อุปกรณ์ที่เหมาะสมกับงานได้
- ออกแบบ วางแผนการทำงานได้
- ใช้อุปกรณ์ในการทำงานและเก็บเข้าที่ทุกครั้งหลังทำงานเสร็จ
ทักษะการสื่อสาร
พูดนำเสนอความคิด Black Board Share /กลอน ให้ครูและเพื่อนๆเข้าใจได้
ทักษะการจัดการข้อมูล
คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับเศรษฐกิจและการปกครองได้
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
สามารถทำงานเป็นทีมและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นได้
ทักษะการคิดสร้างสรรค์
การออกแบบชิ้นงานต่างๆ
และรูปแบบการนำเสนอที่น่าสนใจทักษะ ICT
สามารถใช้คอมพิวเตอร์ในการหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเศรษฐกิจได้
คุณลักษณะ
- ส่งงานตรงเวลา
- มีความรับชอบในงานที่
ได้รับมอบหมาย
- มีความพยายาม
อดทนในการทำงานให้สำเร็จ
- รับฟังและกล้าแสดงความคิดเห็น
|
ตัวอย่างกิจกรรม
ตัวอย่างชิ้นงาน
ในสัปดาห์นี้นักเรียนเรียนรู้เกี่ยวกับเศรษฐกิจ การเมืองการปกครอง ครูกระตุ้นการคิดด้วยการดูคลิป เกี่ยวกับปัญหาเศรษฐกิจของประเทศกรีซ จากคลิปที่ได้ดูนักเรียนรู้สึกอย่างไร ส่งผลต่อประเทศไทย ต่อเราอย่างไร
ตอบลบถ้าเป็นเราจะทำอย่างไร เช่น
พี่ออม : การที่ประเทศต่างๆเกิดปัญหาหนูคิดว่าส่งผลต่อประเทศเราอย่างแน่นอนค่ะ แต่จะส่งผลน้อยหรือมากแค่นั้นเองค่ะ
พี่แดง : หนูก็คิดว่าส่งผลนะค่ะเช่นราคาสินค้า
พี่เช็ค : ผมว่าส่งผลครับจะเห็นว่าอะไรๆก็แพง
เราจะรับมือกับสิ่งที่ส่งผลอย่างไร
พี่แจ๊บ : ใช้น้อยลง ทางเดียวกันไปด้วยกันครับ (หัวเราะ)
พี่ออม : ไม่ตามกระแสน่าจะช่วยได้ค่ะ
ยกตัวอย่างการตามกระแส
พี่ออม : ออกรถ ซื้อโทรศัพท์
จากนั้นครูแบ่งกลุ่มนักเรียนไปหาข้อมูลเกี่ยวกับเศรษฐกิจ การเมืองการปกครองของไทยและต่างประเทศว่าเป็นอย่างไรบ้าง
นักเรียนแต่ละกลุ่มสรุปความเข้าใจผ่าน นิทาน กลอน ชาร์ตความรู้ นำเสนอแลกเปลี่ยนกับเพื่อนๆกลุ่มอื่น เพื่อนเพิ่มเติมในส่วนที่คิดแตกต่างๆ
สิ่งที่ครูสังเกตเห็น คือนักเรียนสามารถทำงานกลุ่มได้ดีขึ้นมาก ทุกคนรู้หน้าที่และเห็นได้ชัดถึงความเข้าใจต่อแก่นเรื่อง