Understanding Goal: นักเรียนเข้าใจและสามารถสรุปองค์ความรู้หลังเรียนได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
10
(28-29
ธ.ค
58)
|
โจทย์ : สรุปองค์ความรู้
Key Questions
:
- สิ่งที่ทำดีแล้ว และสิ่งที่ควรพัฒนาต่อมีอะไรบ้าง
- นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างใน Quarterนี้
Show and
Share : นำเสนอ Mind Mapping สรุปองค์ความรู้หลังเรียน
Place met : เขียนสิ่งที่ดีแล้วสิ่งที่ควรพัฒนาต่อ
Round Robin : พูดทบทวนกิจกรรมที่เกิดขึ้นตลอด 1
Quarter และการนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน
Wall Thinking : สิ่งที่รู้แล้ว สิ่งที่อยากเรียนรู้
(แผ่นใหญ่) เพื่อตอบคำถาม
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- คุณครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศในห้องเรียน
- กระดาษ A3
|
วันจันทร์
2 ชั่วโมง
ชง
ครูกระตุ้นการคิดด้วยคำถาม “ตลอด 9 สัปดาห์ นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างใน Quarterนี้ ความรู้ใหม่ที่เกิดขึ้นมีอะไรบ้าง”
เชื่อม
ครูสนทนากับนักเรียนเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ใน Quarter นี้
ผ่านเครื่องมือคิด Round Robin
ใช้
นักเรียนสรุปองค์ความรู้หลังเรียน ผ่านเครื่องมือคิด
Mind
วันอังคาร 3
ชั่วโมง
ชง
ครูกระตุ้นการคิดด้วยคำถาม
“สิ่งที่ทำดีแล้ว และสิ่งที่ควรพัฒนาต่อมีอะไรบ้าง”
เชื่อม
ครู และนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับสิ่งที่ทำดีแล้ว
และพัฒนาต่อมีอะไรบ้าง ใน Quarter นี้
ชง
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
1. นักเรียนได้เรียนรู้อะไรในสัปดาห์นี้และเรียนรู้อย่างไร
2. ความรู้ความเข้าใจในสัปดาห์นี้มีอะไรบ้าง
3. นักเรียนเจอปัญหาอะไรและมีวิธีการแก้ปัญหาอย่างไร
4. นักเรียนรู้สึกอย่างไรกับกิจกรรมที่ทำในสัปดาห์นี้
5. นักเรียนจะนำความเข้าใจที่ได้ไปใช้ในชีวิตประจำวันอย่างไร
6. นักเรียนจะทำอะไรในสัปดาห์ต่อไป
เชื่อม
ครูและนักเรียนพูดคุยแลกเปลี่ยน
ผ่านคำถามใน ขั้นชง
ใช้
- นักเรียนสรุปสิ่งที่ทำดีแล้ว และสิ่งที่ควรพัฒนาต่อของตนเอง
ผ่านเครื่องมือคิด
Card and
Chart
- นักเรียนตอบคำถามสิ่งที่อยากเรียนรู้ ลงกระดาษ A4
- นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 10
|
ภาระงาน
- เขียนสิ่งที่ดีแล้วสิ่งที่ควรพัฒนาต่อ
- เขียนตอบคำถามสิ่งที่อยากเรียนรู้
ชิ้นงาน
- Mind
Mapping
สรุปองค์ความรู้หลังเรียน
- ตอบคำถามสิ่งที่อยากเรียนรู้
- Card and
Chart สิ่งที่ดีแล้วสิ่งที่ควรพัฒนาต่อ
- สรุปการเรียนรู้ราย
สัปดาห์ที่ 10
|
ความรู้
นักเรียนเข้าใจและสามารถสรุปองค์ความรู้หลังเรียนได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- สามารถออกแบบ วางแผนการพัฒนาตนเองได้)
- เก็บกวาดอุปกรณ์หลังการทำงานทุกครั้ง
-
ใช้ทรัพยากรของห้องที่มีอยู่อย่างจำกัดให้คุ้มค่า เช่น สี กระดาษ
ทักษะการจัดการข้อมูล
คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับสิ่งที่เรียนมาได้
ทักษะการคิดสร้างสรรค์
คิดวางแผน ออกแบบ Mind Mapping ได้
ทักษะการสื่อสาร
พูดนำเสนอ Mind Mapping สรุปองค์ความรู้(หลังเรียน)ให้ครูและเพื่อนเข้าใจได้
คุณลักษณะ
- มั่นใจ กล้าพูด กล้าแสดงความคิดเห็น
- มีความพยายาม อดทนในการทำงานให้สำเร็จ
|
ตัวอย่างกิจกรรม
ในสัปดาห์นี้นักเรียนได้เรียนรู้ร่วมกันกับผู้ปกครอง ในกิจกรรมบุญคูณลาน เช่น จัดสถานที่ ห่อข้าวต้ม ทำข้าวหลาม ตักบาตรเช้าและร่วมพิธีสู่ขวัญข้าว
ตอบลบนักเรียนตื่นเต้นและกระตือรือร้นในการร่วมกิจกรรมมาก เช่น
พี่มิว : ครูฟ้าขาเราจะได้ไปช่วยผู้ปกครองตอนไหนค่ะ
พี่ออม : แม่หนูเอาเงินมาบริจาคด้วยค่ะ
พี่แจ๊บ : ถั่วเราต้องเอาไปแช่น้ำก่อนครับแม่ผมบอกมาครับ
พี่ๆ ป.6 : เวียนไปห่อข้าวต้มและทำข้าวหลาม
ช่วงบ่ายพี่ๆ สรุปสิ่งที่ได้ไปเรียนรู้มาตลอดครึ่งวัน เช่น
พี่แฟ้ม : หนูได้ฝึกตัดไม้ไผ่ค่ะ
พี่มิว : หนูได้ห่อข้าวต้ม สนุกมากค่ะวันนี้
พี่ใบเตย : หนูได้ทำข้าวหลามค่ะ
พี่ๆสรุปสัปดาห์ที่ 10 ตามความถนัดของตนเอง